Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Chúng ta có quyền được uống cà phê sạch

Đáng buồn và cả đáng xấu hổ là cảm nhận của những người yêu mến, trân trọng giá trị cà phê sạch trong giai đoạn hiện nay. Khi mà chúng ta luôn là một trong những quốc gia dẫn đầu về sản lượng xuất khẩu cà phê, nhưng không có nơi nào có khẩu vị cà phê kém như ở Việt Nam, cũng gần như không có quốc gia nào mà chất lượng cà phê lại tệ và độc hại như ở nước ta.
Việc phát hiện đơn vị kinh doanh cà phê này, xưởng sản xuất cà phê nọ pha trộn bột bắp, bột đậu nành, thậm chí là chất hóa học ở Việt Nam đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Bởi vậy những người có gu uống cà phê tinh tế, mong mỏi được uống cà phê sạch vẫn thường đùa nhau chua xót rằng giờ muốn uống cà phê sạch, chỉ có nước đầu tư một chiếc cối xay cà phê, và mua cà phê nguyên hạt về để tự chế biến.


Kết quả hình ảnh cho cà phê sạch
Nhưng như vậy cũng chưa chắc đã mua được cà phê sạch. Bởi tại Việt Nam, người ta có thể nêm gia vị hoặc các hóa chất rẻ tiền vào các hạt cà phê nhằm tăng hương vị, tăng thời gian bảo quản. Và người chịu thiệt vẫn cứ là người tiêu dùng.
Việc là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới cũng không làm cải thiện chất lượng của cà phê trong nước. Khi mà việc quản lý thị trường luôn lỏng lẻo, không  có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng cà phê, gu uống cà phê của người tiêu dùng cũng không thật sự tinh tế, và những người trồng cà phê cũng không thật sự trân quý giá trị của cà phê sạch do mình sản xuất ra.

Để người tiêu dùng được thưởng thức cà phê sạch một cách dễ dàng tại Việt Nam, có lẽ vẫn là một bài toán dài hơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét